-->

Tên miền, Domain là gì? Nguyên tắc đăng ký tên miền?

Tên miền là gì? Domain là gì?

Tên miền (Domain)  là để cung cấp một hình thức đại diện, hay nói cách khác, dùng những tên dễ nhận biết, thay cho những tài nguyên Internet mà đa số được đánh địa chỉ bằng số.
Domain

Tên miền nghĩa là một địa chỉ định danh dẫn tới website của bạn đã được chứa trên hosting thay vì bạn phải truy cập bằng một dãy IP dài và khó nhớ.

Cách nhìn trừu tượng này cho phép bất kỳ tài nguyên nào (ở đây là website) đều có thể được di chuyển đến một địa chỉ vật lý khác trong cấu trúc liên kết địa chỉ mạng, có thể là toàn cầu hoặc chỉ cục bộ trong một mạng intranet, mà trên thực tế là đang làm thay đổi địa chỉ IP. Việc dịch từ tên miền sang địa chỉ IP (và ngược lại) do hệ thống DNS trên toàn cầu thực hiện.

Một số đuôi tên miền phổ biến:

Tên miền

.com: là kí hiệu viết tắt của từ "commercial", nghĩa là thương mại, là phần mở rộng tên miền phổ biến nhất thế giới hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn sở hữu một tên miền loại này bởi vì nó khẳng định vị thế cao của doanh nghiệp trên mạng Internet.
.net: viết tắt của từ "network", nghĩa là mạng lưới, thường được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ Internet, các công ty kinh doanh website, và các tổ chức khác có liên hệ trực tiếp đến hạ tầng Internet. Ngoài ra, các công ty cũng thường chọn tên miền .net cho các website trên mạng Intranet.
.org: viết tắt của từ "organization", có nghĩa là tổ chức, thường được sử dụng bởi các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức liên kết thương mại.
.biz: thường được sử dụng cho các trang web nhỏ, các trang thương mại điện tử của một số cửa hàng nhỏ, web giải trí về nhạc, phim…
.info: viết tắt của từ "infomation", có nghĩa là thông tin, thuờng được đặt tên cho các trang web "tài nguyên" có uy tín và là dấu hiệu nhận biết một trang web tài nguyên. Đây cũng là phần mở rộng phổ biến nhất ngay sau các loại tên miền .com, .net và .org
.gov: tên miền dành cho các cơ quan tổ chức thuộc chính phủ.
.edu: tên miền dành cho các tổ chức giáo dục, trường học…
- Và những tên miền quốc gia(.vn, .com.vn…) thường được người trong nước tin tưởng hơn là tên miền quốc tế (.com, .net, .org…)
Tên miền

Nguyên tắc đăng ký tên miền

Để có một tên miền tốt, các bạn nên lưu ý các điểm sau:
  1. Tên miền càng ngắn càng tốt
  2. Tên miền phải dễ nhớ
  3. Tên miền không gây nhầm lẫn
  4. Tên miền khó viết sai
  5. Tên miền phải liên quan đến mục đích sử dụng của bạn.
  6. Tên miền phải xây dựng dựa trên khách hàng mục tiêu.
  7. Tên miền không được vượt quá 63 ký tự, bao gồm cả phần .com, .net, .org ...
  8. Tên miền chỉ gồm các ký tự trong bảng chữ cái (a-z), các số (0-9) và dấu trừ (-).
  9. Các khoảng trắng và các ký tự đặc biệt trong tên miền khác đều không hợp lệ.
  10. Không thể bắt đầu bằng hoặc kết thúc tên miền bằng dấu trừ (-).
  11. Tên miền càng ngắn càng tốt, dễ nhớ, không gây nhầm lẫn, khó viết sai.
  12. Tên miền phải liên quan đến tên chủ thể và lĩnh vực hoạt động.
  13. Chủ động nộp phí duy trì trước khi tên miền hết thời hạn sử dụng.
  14. Đăng ký sai tên miền không thể đổi lại?

Thương hiệu gắn với tên miền

Thương hiệu

Việc công ty có lấy được một tên miền trùng với nhãn hiệu hàng hóa hay không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của công ty. Nếu công ty xây dựng thương hiệu dựa trên một tên gọi nhưng lại không sở hữu tên miền đó, điều đó có thể dẫn đến việc lượng người dùng sẽ đổ sang một trang của người chủ tên miền khác. Nếu đó là của một đối thủ cạnh tranh, vấn đề sẽ rất nghiêm trọng.

Việc quảng bá để phát triển một thương hiệu lớn hiện nay liên quan chặt chẽ tới khả năng đồng bộ nhãn hàng với một tên miền. Bất kỳ một sự nhầm lẫn nào cũng có thể dẫn đến việc mất đi lượng truy cập và số lượng khách hàng tiềm năng vào tay của đối thủ cạnh tranh.

HTTP và WWW trước tên miền là gì?

HTTP và WWW

HTTP viết tắt từ Tiếng Anh: HyperText Transfer Protocol - ( Giao thức truyền tải siêu văn bản) là một trong năm giao thức chuẩn về mạng Internet, được dùng để liên hệ thông tin giữa Máy cung cấp dịch vụ (Web server) và Máy sử dụng dịch vụ (Web client) là giao thức Client/Server dùng cho World Wide Web-WWW, HTTP là một giao thức ứng dụng của bộ giao thức TCP/IP (các giao thức nền tảng cho Internet).

WWW viết tắt từ Tiếng Anh World Wide Web, gọi tắt là Web hoặc WWW, mạng lưới toàn cầu là một không gian thông tin toàn cầu mà mọi người có thể truy cập (đọc và viết) qua các máy tính nối với mạng Internet. Thuật ngữ này thường được hiểu nhầm là từ đồng nghĩa với chính thuật ngữ Internet. Nhưng Web thực ra chỉ là một trong các dịch vụ chạy trên Internet, ngoài Web ra còn các dịch vụ khác như thư điện tử hoặc FTP.
Từ khoá:
Blogger 3.11.16

2 Bình Luận

  1. Giờ có nhiều đuôi tên miền mới hay mà hơi đắt. E thik .me :D

    ReplyDelete
  2. Nhiều lắm, .me cũng hay. www.nad.me

    ReplyDelete

Thiết kế web với Blogger - Blogspot

Thiết kế Responsive, SEO Friendly Blogger Templates, Bố cục gọn gàng, dễ dàng chỉnh sửa.

Thủ thuật Blogspot - Blogger

Free template blogger, Chia sẻ thủ thuật Blogger - Seo Templates, Tutorial CSS3 - HTML5 Blogger

Dịch vụ Blogspot

Tối ưu hóa SEO, tùy biến Template blogspot thân thiện với các công cụ tìm kiếm phổ biến